1. Cố gắng đưa thông tin ai, cái gì,
ở đâu, tại sao, khi nào, như thế nào, bao nhiêu ngay trong 3 đoạn đầu tiên của
tin.
2. Dùng từ thật chuẩn xác và không
dùng từ thừa. Viết các câu ngắn, từ ngắn, thay vì câu dài, từ dài. Hãy rút
thông tin quan trọng nhất lên câu đầu tiên của tin trong vòng 14-20 chữ (không
vượt quá 25 chữ). Hãy dùng thì chủ động thay vì dùng bị động.
3. Nên dùng dấu chấm hết câu nhiều
hơn các loại dấu câu khác. Dùng liên từ một cách phù hợp ở các đầu đoạn.
4. Đoạn đầu tiên của tin không vượt
quá 40 từ. Ý nghĩa của mỗi đoạn là ở nội dung bên trong đó, chứ không phải ở độ
dài.
5. Hãy sử dụng ngôn ngữ hàng ngày (dễ
hiểu), không phải ngôn ngữ của các chính trị gia, luật sư hay các nhà kinh tế
học. Hãy giải thích một cách ngắn gọn và phù hợp những gì mà có thể độc giả
không hiểu.
6. Không được để ý kiến cá nhân chi
phối nội dung tin. Không được nói độc giả nên nghĩ gì và làm gì.
7. Cung cấp sớm trong tin về chức
năng của (các) tổ chức mà bạn đang viết. Đây là việc của phóng viên, chứ không
phải của biên tập viên.
8. Sử dụng càng ít từ mang tính trừu
tượng càng tốt. Hãy sử dụng từ có ý nghĩa cụ thể, rõ ràng.
9. Sử dụng các câu trích, dẫn (quote)
một cách chính xác, đặc biệt là ở tít của tin.
10. Hãy chú ý việc đang viết tin, bài
cho trang báo nào. Các từ viết tắt có thể được chấp nhận đối với các trang tài
chính hay thị trường. Các trang tin hay bài (features) thì cần có những giải
thích rõ ràng hơn.
11. Đừng sử dụng từ ngữ mang tính
chuyên môn trong tin, nó sẽ khiến độc giả mất tập trung và hầu hết những từ này
là không cần thiết.
12. Gần một nửa độc giả của Thời báo
Tài chính sống ở ngoài nước Anh. Vì vậy, tránh dùng các từ “chúng ta” hay “ở
đây” khi nói về nước Anh. Tương tự như vậy, chú ý đến cách diễn đạt mùa hay múi
giờ.
13. Luôn để ý đến khả năng bị kiện vì
nội dung tin bài. Hãy chuyển tin bài cho luật sư nếu bạn nghĩ có nguy cơ bị
kiện.
(Financial
Times Style Guide)
NGUYỄN SƠN (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét