Trang chủ

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Cán bộ báo chí là chiến sĩ cách mạng


Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà cách mạng lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới, mà còn là một nhà báo vĩ đại. Người đã sáng lập và quan tâm rất sát sao đến nền báo chí cách mạng nước ta. 50 năm về trước, ngày 8 - 9 - 1962, Người đã đến dự Đại hội III Hội Nhà báo Việt Nam. Nói chuyện tại Đại hội, Bác nhấn mạnh, nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Bác nhắc nhở báo chí khi phê bình phải nghiêm chỉnh, chắc chắn, nói có sách, mách có chứng. Phê bình với tinh thần thành khẩn, xây dựng, “trị bệnh cứu người". Các báo cũng cần khuyến khích quần chúng giúp ý kiến và phê bình báo mình để tiến bộ mãi. Bác phê bình bài báo thường quá dài, “dây cà ra dây muống", không hợp với trình độ và thời giờ của quần chúng.

Về “khuyết điểm nặng nhất là dùng chữ nước ngoài quá nhiều và nhiều khi không đúng”, Bác nhấn mạnh: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp. Của mình có mà không dùng, lại đi mượn của nước ngoài, đó chẳng phải là đầu óc quen ỷ lại hay sao?”
Người cho rằng, báo chí của ta đã có một địa vị quan trọng trong dư luận thế giới. Địch rất chú ý, bạn rất quan tâm đến báo chí ta. Cho nên làm báo phải hết sức cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết. Bác nêu kinh nghiệm của mình: “Mỗi khi viết một bài báo, thì tự đặt câu hỏi: Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông dễ hiểu, ngắn gọn dễ đọc? Khi viết xong, thì nhờ anh em xem và sửa giùm".

Kết thúc bài nói, Bác nhấn mạnh: Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, "cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động". 
Thực hiện lời dạy của Người, ở nước ta đã hình thành một hệ thống báo chí với các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, đảm nhiệm chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, vừa là diễn đàn của nhân dân. Báo chí nước ta đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới./.
NGUYỄN SƠN (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét