Chúng tôi đến Thư viện Quân đoàn 3 vào lúc chiều muộn, nhưng vẫn rất đông cán bộ, chiến sĩ trẻ ở các cơ quan, đơn vị đến đọc và mượn sách. Ý nghĩ thoáng qua trong đầu tôi: Chắc bộ đội ta đọc sách theo kế hoạch, theo phong trào ấy mà! Rồi tôi hỏi Binh nhất Mai Thanh Hà (Đại đội Vệ binh, Tiểu đoàn 27, Bộ Tham mưu) khi anh đang hăm hở cầm hai cuốn sách vừa mượn thư viện và được anh cho biết: Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 27 ngoài thực hiện chế độ đọc báo theo quy định thì được đơn vị khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian để đọc sách, báo. Việc Binh nhất Mai Thanh Hà lên thư viện mượn sách cũng xuất phát từ sở thích, nhu cầu đọc sách của mình.    
Chiến sĩ các đơn vị đọc sách tại khu trưng bày của Thư viện Quân đoàn 3. 
Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết Thư viện Quân đoàn 3 hiện đang quản lý, khai thác hơn 17.000 đầu sách, đã phát hành 473 thẻ bạn đọc, mỗi năm phục vụ khoảng 1.350 lượt bạn đọc trong và ngoài đơn vị. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thư, phụ trách Thư viện Quân đoàn 3 cho biết, trong dịp kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, Thư viện quân đoàn trưng bày gần 400 đầu sách, báo, tạp chí theo các chủ đề: Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... Thời gian trưng bày từ ngày 10-4 đến 2-5. Cũng theo chị Thư, trong dịp này, mỗi ngày thư viện phục vụ khoảng 130 lượt bạn đọc trong và ngoài đơn vị, trong đó có nhiều bạn trẻ. Ngoài hoạt động trưng bày, Thư viện Quân đoàn 3 còn tổ chức giới thiệu các sách mới, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, chọn sách phù hợp với từng đối tượng.

Trao đổi với các chiến sĩ tại Thư viện Quân đoàn 3 về văn hóa đọc, tôi bất ngờ khi nhận được câu trả lời chững chạc, tự tin của Binh nhất Phạm Thanh Đạt (Đại đội Vệ binh): "Một số người cho rằng trong môi trường quân đội làm gì có thời gian để đọc sách, vì vậy, văn hóa đọc là một điều gì đó xa xỉ. Tôi thấy đó là một nhận định sai lầm. Quân đội được ví là trường đại học tổng hợp, lãnh đạo, chỉ huy luôn quan tâm đến văn hóa đọc". Còn Binh nhất Nguyễn Văn Phát (Đại đội Vệ binh) thì khẳng định: "Văn hóa đọc nằm ở mỗi người, nếu chúng ta biết sắp xếp thời gian, công việc một cách hợp lý và xem sách là một người bạn thì có thể đọc được rất nhiều sách". Đó cũng chính là thông điệp thực hiện Ngày sách Việt Nam của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3.   
Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN