Trang chủ

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

“Bệnh lạ” của Khánh



QĐND - Thứ Ba, 19/04/2016, 18:43 (GMT+7)
QĐND - Mấy ngày nay, cả Tiểu đội 5 xôn xao với căn bệnh lạ mới xuất hiện trong đơn vị, làm bó tay cả quân y tiểu đoàn, đừng nói gì đến y tá đại đội. Chả là Khánh, chiến sĩ của Tiểu đội 5, hai bờ môi đột nhiên sưng vù lên như hai con lươn vắt ngang che hết cả “hàng tiền đạo” trắng lóa của Khánh. Từ khi mắc bệnh, anh chàng trở nên ít nói, tránh tiếp xúc với đồng đội, còn Tiểu đội trưởng An thì lòng dạ như kiến rang trên chảo, đứng ngồi không yên, tìm đủ phương án, kế sách để cứu chữa cho Khánh nhưng chưa hiệu quả. Tiểu đội chuẩn bị kiểm tra ba tiếng nổ và kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, cường độ hoạt động cao, các thành viên trong tiểu đội ra sức thi đua với các đơn vị bạn, đang ở giai đoạn nước rút thì gặp chuyện chẳng lành này.
Mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía Khánh bằng sự đồng cảm, chia sẻ với người đồng đội không may mắc bệnh lạ. Người thì đề nghị cho Khánh lên quân y tuyến trên để điều trị. Nhưng Khánh thì không muốn đi điều trị vì cho rằng mình chỉ mắc bệnh bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là khỏi. Giải pháp tốt nhất có thể là mua khẩu trang y tế cho Khánh đeo mỗi khi đi huấn luyện. Tiểu đội thảo luận sôi nổi, cuối cùng vẫn không đưa ra được giải pháp tốt nhất cho Khánh và đơn vị. Lúc này, binh nhì Hoàng Như Thảo tỏ ra thông thái về y thuật và chậm rãi nói:
- Bệnh của đồng chí Khánh trong y học gọi là mụn nước, là đám vết phồng rộp trên môi và xung quanh miệng. Vùng da xung quanh chỗ phồng thường đỏ, sưng lên và đau nhức. Chỗ phồng có thể vỡ, dịch chảy ra và đóng vảy sau vài ngày. Bệnh này do vi-rút gây ra và tạm thời thì tôi không biết đó là loại vi-rút gì. Nhưng đồng chí Khánh được điều trị đúng cách sẽ khỏi trong vòng 1 tuần, tiểu đội không phải lo lắng quá.
Minh họa: Mạnh tiến
Nghe Thảo phân tích, mọi người đều rất thán phục hiểu biết y học của anh. Nhưng cuối cùng, tiểu đội vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào vẹn toàn cho cả hai bên. Đành để Khánh nghỉ huấn luyện ở doanh trại dưỡng bệnh và Thảo được giao nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc, trợ giúp quân y điều trị bệnh cho Khánh. Thực hiện nhiệm vụ được giao trong những ngày huấn luyện ở thao trường, cứ đến giờ nghỉ giải lao, Thảo lại xin phép đơn vị về doanh trại kiểm tra, chăm sóc Khánh...
Hôm ấy, Thảo về sớm hơn mọi lần vừa để kiểm tra bệnh cho Khánh, nhưng thật lạ, Thảo không thấy Khánh đâu, Thảo đi tìm Khánh ở mọi nơi có thể. Khi đến nhà vệ sinh, Thảo giật mình với một làn khói trắng bay nghi ngút và mùi vị quen quen từ đó bốc ra. Thảo thầm nghĩ: “Làm gì có ai dám hút thuốc lá, sao lại có khói, có mùi? Từ ngày chi đoàn phát động phong trào “3 không” (không uống rượu, bia; không hút thuốc lá; không nói tục), 100% đoàn viên, thanh niên đã đăng ký bỏ thuốc lá. Tháng vừa rồi sinh hoạt đoàn, bí thư chi đoàn dõng dạc báo cáo mục tiêu “3 không” đã đạt được. Sao giờ lại có người hút thuốc, mà lại hút trong nhà vệ sinh?”. Thảo đang mải suy nghĩ thì Khánh bước ra, trên đôi môi sưng tấy vẫn phì phèo điếu thuốc. Thảo lên tiếng:
- Khánh!
Tiếng gọi như khẩu lệnh của Thảo làm Khánh giật mình, đánh rơi cả lọ dầu nóng Trường Sơn mà Khánh định xức lên môi xuống sàn nhà vệ sinh.
- Ôi... Thảo...!
- Khánh, tớ không ngờ cậu lại chơi trò này!
-  Tớ... xin lỗi, chỉ vì thèm thuốc quá...
Thì ra, căn bệnh lạ bấy lâu nay của Khánh là do anh chàng trốn đơn vị hút thuốc lá và để che mùi thuốc, không có cách nào nhanh hơn là bôi thật nhiều dầu nóng Trường Sơn lên môi. Để tránh được mùi thuốc lá thì môi sưng vù do độ nóng quá mức của dầu... Đúng là “bệnh lạ” đầu tiên xuất hiện tại đơn vị!
Truyện vui của NGUYỄN ANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét