Tôi được cán bộ tiểu đoàn giới thiệu đến gặp CSM Ksor Sly-người mà anh em trong đơn vị gọi là “thầy giáo”. Trò chuyện, Ksor Sly cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở xã Ia Broăi, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai; năm 2014, tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên, chuyên ngành Giáo dục thể chất và đã có một năm đi dạy học (chế độ hợp đồng) tại Trường Tiểu học Kpă Klơng, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa.
- Thầy giáo đi bộ đội thế này có nhớ trường, nhớ lớp không?  Tôi hỏi.
Ksor Sly trả lời không chút đắn đo:
- Nhớ lắm! Người dân Gia Rai đang cần cái chữ, nhưng thời gian còn dài, mình vào bộ đội để tiếp tục học tập, rèn luyện sau này đứng trên bục giảng sẽ truyền thụ lại cho các em học sinh người dân tộc thiểu số nói chung, người Gia Rai nói riêng về lịch sử, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Người Gia Rai một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Nhưng thời gian qua, do bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động làm cho một số người "bỏ chỗ sáng đi vào chỗ tối", tham gia truyền đạo, vượt biên trái phép. Trở thành Bộ đội Cụ Hồ và khi trở về quê hương, mình sẽ tích cực góp phần cùng bà con tuyên truyền, vận động những người lầm đường, lạc lối trở về với buôn làng.    
Chiến sĩ mới Ksor Sly (người đánh đàn) cùng đồng đội trong giờ nghỉ. 
Thanh niên Rơ Ô Ngơi ở xã Ia Tul, huyện Ia Pa đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chuyên ngành Lý-Kỹ thuật công nghiệp, tình nguyện nhập ngũ để thực hiện ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Rơ Ô Ngơi tâm sự:
- Từ nhỏ tôi đã yêu màu xanh quân phục của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam như yêu núi rừng Tây Nguyên, như các anh hùng của vùng đất Tây Nguyên. Anh hùng Núp, A Sanh, A Mét... là gương sáng để tôi phấn đấu học tập, rèn luyện.         
Còn nhiều thanh niên khác người Gia Rai có tri thức, có hoài bão, đã nhập ngũ vào Tiểu đoàn 28 mà tôi chưa gặp và trò chuyện hết được. Họ đang tiếp nối truyền thống bất khuất, kiên cường của đồng bào Tây Nguyên trong giai đoạn mới, như lời của Thiếu tá Ngô Văn Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 28:
- Đang có sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu, thành phần, trình độ của thanh niên dân tộc thiểu số nhập ngũ. Chúng tôi được tiếp nhận nhiều thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học là người dân tộc thiểu số vào đơn vị, tạo nhiều thuận lợi trong huấn luyện, giáo dục bộ đội và xây dựng đơn vị.
Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN