Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nguyễn Thành Lợi sinh năm 1992, quê ở xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, là cử nhân chuyên ngành giáo dục thể chất-quốc phòng của Trường Đại học Huế. Trong 4 năm học ở trường, Lợi không những được học tập kiến thức quân sự, quốc phòng, mà còn có thời gian một năm huấn luyện tập trung như một quân nhân thực thụ. Lợi chia sẻ: "Các CSM làm quen với môi trường quân đội đều rất bỡ ngỡ, còn em thì đã được rèn luyện nên quen rồi. Em hiểu rõ về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, bản chất, chức năng của Quân đội ta, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Em vẫn thường động viên các bạn: Quân đội là trường học lớn, nếu chịu khó rèn luyện, phấn đấu sẽ trưởng thành. Em cũng thường hướng dẫn, giúp đỡ các bạn thực hiện chế độ, quy định trong ngày. Có lẽ vì thế nên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị gọi em là "người hai lần nhập ngũ".
Chiến sĩ mới Nguyễn Thành Lợi thường được chọn làm động tác mẫu cho chiến sĩ trong trung đội. 
"Đã tốt nghiệp đại học sao Lợi không xin việc làm mà quyết định nhập ngũ?"-Nghe câu hỏi của tôi, Lợi không ngần ngại bộc bạch về gia đình và mục đích phấn đấu của bản thân. Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, có ông, bà ngoại và bà nội là liệt sĩ thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, những câu chuyện chiến đấu dũng cảm, hy sinh oanh liệt của ông, bà được ba mẹ kể lại luôn là niềm tự hào của anh. Vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ước mơ của Lợi là được nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội. Việc anh chọn ngành học giáo dục thể chất-quốc phòng cũng không phải là sự ngẫu nhiên, mà nhằm hiện thực ước mơ đó. Tháng 7- 2015, sau khi tốt nghiệp đại học, Lợi không nộp hồ sơ xin việc, mà đi khám tuyển sức khỏe và được gọi nhập ngũ tháng 2-2016.
Vẫn biết con đường phía trước còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng tôi tin Nguyễn Thành Lợi sẽ đạt được ước mơ của mình, như khẳng định của Đại úy Nguyễn Văn Tín, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 234: "Nguyễn Thành Lợi là "hạt giống đỏ" của đơn vị, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để em học tập, công tác, cống hiến cho đơn vị và quân đội".
Bài và ảnh: Nguyễn Anh Sơn