Trang chủ

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Hướng tới Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX: Luôn gương mẫu để luyện cán, rèn binh

QĐND - Thứ tư, 20/05/2015 | 8:53 GMT+7
QĐND - Được bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu về Trung tá Phạm Văn Thùy, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 40, Quân đoàn 3, đã khá lâu nhưng gần đây, khi biết anh có tên trong danh sách cá nhân tiêu biểu của quân đoàn đi dự Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX, tôi mới có dịp gặp và trò chuyện với anh.
Sinh ra và lớn lên ở xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, tháng 7-1994, anh thi đỗ vào Trường Sĩ quan Pháo binh; tháng 8-1998, tốt nghiệp ra trường, anh về nhận công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 40 cho đến nay. Trải qua các cương vị công tác từ trung đội trưởng đến tiểu đoàn trưởng, anh luôn tâm niệm: Muốn quản lý, giáo dục, huấn luyện bộ đội tốt, xây dựng đơn vị mững mạnh, trước hết, mình phải là một tấm gương trong học tập và rèn luyện. Ở bất kỳ cương vị nào, anh cũng không ngừng học hỏi với phương châm “học từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, học cấp trên, đồng chí, đồng đội và học cả cấp dưới”. Điều đó đã giúp anh trưởng thành nhanh hơn. 
Trung tá Phạm Văn Thùy kiểm tra và hướng dẫn bộ đội huấn luyện điều lệnh đội ngũ.
Tháng 4-2012, từ cương vị Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, anh được bổ nhiệm làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, khi Tiểu đoàn 2 đang là một đơn vị yếu kém, nội bộ mất đoàn kết. Trên cương vị mới, mặc dù gặp nhiều khó khăn, anh vẫn đặt quyết tâm phấn đấu xây dựng tiểu đoàn trở thành Đơn vị quyết thắng. Điều đầu tiên anh bắt tay vào làm là xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, vì anh luôn tâm niệm: Đối với mỗi tập thể dù lớn hay nhỏ, đoàn kết là sức mạnh, là nguồn gốc của mọi sự thành công. Trước mọi nhiệm vụ, công việc, anh đều trao đổi, bàn bạc kỹ trong ban chỉ huy tiểu đoàn; những nội dung cần sự lãnh đạo đều được đưa ra Đảng ủy thảo luận, bàn bạc kỹ rồi mới quyết định.
Đối với một đơn vị pháo binh có nhiều phân khoa, điều làm anh trăn trở, suy nghĩ nhiều nhất là phải tìm ra phương pháp huấn luyện phù hợp để kích thích, thúc đẩy quá trình tự học, tự rèn của bộ đội. Theo anh, muốn nâng cao chất lượng huấn luyện thì kết quả huấn luyện phải được định tính hằng ngày, cán bộ các cấp phải nắm rõ trình độ của từng chiến sĩ và phân đội sau mỗi ngày huấn luyện. Để làm được điều đó, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện một cách khoa học, anh chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp dưới cả về chuyên môn, tác phong chỉ huy, phương pháp huấn luyện; thường xuyên tổ chức bình tập, hội thao, hội thi giữa các cá nhân, phân đội sau mỗi ngày, mỗi khoa mục huấn luyện. Nhờ đó, kết quả huấn luyện của tiểu đoàn không ngừng được nâng lên, 100% khoa mục huấn luyện đều đạt yêu cầu, có hơn 80% khá, giỏi; diễn tập có bắn đạn thật hằng năm đều đạt giỏi; tham gia các hội thi do Lữ đoàn 40 và Quân đoàn 3 tổ chức đều đạt giải cao; ba năm liền (2012, 2013, 2014), tiểu đoàn đạt đơn vị huấn luyện giỏi, không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý. Kết quả huấn luyện không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của tiểu đoàn mà còn tạo ra sự tự tin, hứng khởi cho cán bộ, chiến sĩ.
Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cũng được Phạm Văn Thùy chú trọng. Anh tâm sự: Nhiệm vụ huấn luyện và xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật giống như đôi cánh của một con chim; người chỉ huy không được coi trọng hoặc xem nhẹ nhiệm vụ nào. Để đơn vị có nền nếp chính quy mẫu mực, cán bộ, chiến sĩ hành động theo điều lệnh, trước hết cán bộ phải nêu gương.
Rắn rỏi, quyết đoán, nhưng Phạm Văn Thùy không cứng nhắc mà luôn sống chan hòa với đồng chí, đồng đội. Hai năm liền (2012, 2013), Tiểu đoàn 2 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, bản thân anh được bình bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở và được Quân đoàn 3 chọn cử đi dự  Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX. Đó không chỉ là sự ghi nhận của cấp trên mà còn là sự tín nhiệm, mến phục của đồng chí, đồng đội dành cho anh.
 Bài và ảnh: ANH SƠN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét