Trang chủ

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

DU LỊCH ĐƯỜNG LÂM CHƯA ĐƯỢC QUAN TÂM



Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) được nhiều người biết đến không chỉ là "đất hai vua", mà còn thu hút du khách thăm quan bằng vẻ đẹp mộc mạc giản dị đúng “chất quê” của bờ ao sen làng, đồng cỏ xanh mướt và những công trình kiến trúc đá ong đặc sắc.
Khách du lịch đến làng cổ Đường Lâm rất đông,
nhưng không mấy người muốn ở lại qua đêm vì dịch vụ còn kém
Sau hơn 5 năm được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, du lịch làng cổ Đường Lâm đang dần đi vào chuyên nghiệp hóa trong phương thức tổ chức dịch vụ, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách đến tham quan và thu nhập của các hộ dân kinh doanh dịch vụ du lịch. Khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng – chủ nhân ngôi nhà cổ hơn 400 năm tuổi cho biết: “Ước tính lượng khách đến với gia đình 9 tháng đầu năm 2011 giảm 20% so với năm 2010; tiền lãi giảm từ 7 triệu đồng/tháng xuống còn khoảng 5 triệu đồng/tháng”. Còn bà Nguyễn Thị Thu – Chủ tịch Công ty Cổ phần du lịch làng cổ Đường Lâm thì bức xúc: “Du khách đến với làng cổ Đường Lâm chỉ tham quan rồi về Hà Nội. Đường Lâm không giữ được chân họ vì cách làm dịch vụ du lịch manh mún, tự phát của người dân và sự thiếu quan tâm của các cơ quan chức năng”.  
Khi tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hấp dẫn ở Đường Lâm là do chưa kết hợp được giữa bảo tồn di tích với phát triển dịch vụ du lịch, nên tâm lý của đại đa số người dân làng cổ Đường Lâm là không muốn đón tiếp du khác, vì bản thân họ không được hưởng lợi từ việc bảo tồn làng cổ cũng như phát triển dịch vụ du lịch, mà ngược lại còn gây ra nhiều phiền hà trong đời sống và sinh hoạt hàng ngày. Cách tổ chức nhân sự và khai thác dịch vụ du lịch của Ban quản lý di tích còn nhiều bất cập. Mà nổi lên là trong Ban quản lý không có người của xã Đường Lâm nên công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức nhân dân thực hiện còn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý, đầu từ, khai thác dịch vụ du lịch thiếu đồng bộ, vì vậy một số hộ gia đình làm tự phát, hiệu quả thấp. Các hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa của làng cổ còn ít. Thực tế du khách rất khó khăn để mua một món quà lưu niệm ở làng cổ Đường Lâm...  
Để thu hút du khách trở lại với Đường Lâm, trước hết đòi hỏi các cơ quan chức năng phải giải quyết tận gốc những bức xúc của người dân, tạo ra tâm lý và sự đồng thuận cao trong bảo tồn di tích làng cổ với phát triển dịch vụ du lịch. Tập trung đầu tư đồng bộ cho các hộ gia đình có nhà cổ thực hiện mô hình du lịch gia đình “3 trong 1” (cho thuê xe đi tham quan làng cổ; ăn uống và ngủ nghỉ tại nhà cổ). Phát triển, quảng bá rộng rãi những sản phẩm văn hóa đặc sắc riêng có ở làng cổ Đường Lâm như cơm phố Mía, gà Mía, nghề làm đường, mật, bánh kẹo, làm tương, dệt vải thô khổ hẹp. Các lễ hội truyền thống đặc sắc của làng Việt cổ tôn vinh các anh hùng dân tộc, anh hùng văn hóa và phong tục tập quán địa phương./.
NGUYỄN ANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét