

1. Tạo cho mình góc nhìn độc đáo:
Một phóng viên được cử đi dự một buổi
giới thiệu sản phẩm cứ đoan chắc mẩu tin sẽ viết chỉ chiếm vài dòng. Thế nhưng
không may cho anh, cùng dự buổi hôm đó có một cây bút kỳ cựu của báo bạn. Ngày
hôm sau, trong khi báo của anh chỉ có vài dòng trên trang thị trường, tờ báo
kia dành hẳn nửa trang cho một bài điều tra viết rất hấp dẫn về tình hình hoạt
động của công ty có sản phẩm được giới thiệu. Hoá ra người phóng viên đầy kinh
nghiệm đã nhận ra đây là lần giới thiệu sản phẩm đầu tiên sau khi công ty này
chuyển từ hình thức liên doanh thành 100% vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ cần vài
câu hỏi khéo léo anh đã khơi đúng dòng để giám đốc công ty kể hết mọi chuyện
liên quan đến quá trình xin chuyển hình thức đầu tư mà trước đây chưa báo nào
khai thác được. Dự họp xong anh gọi điện hỏi thêm đối tác cũ trong nước nay đã
chia tay và có thêm những đoạn viết rất mềm mại trong một bài báo kinh tế về
những tâm sự của một doanh nghiệp bị buộc phải bán lại cổ phần...
Trong một ví dụ khác, phóng viên được
cử đi viết tin động thổ một nhà máy sản xuất kính xây dựng. Có lẽ đây chỉ là
một tin vài chục chữ với một tấm hình là xong. Thế nhưng nhờ chú ý tìm một góc
nhìn mới, phóng viên đã phát hiện ra những nghịch lý trong thuế suất nguyên
liệu nhập kính và cách thức xuất hàng rồi nhập chính hàng của mình về để bán
lại. Kết quả là có tin hay còn tin động thổ nhà máy chỉ còn vài dòng ở dạng
thông tin nền.
Dĩ nhiên không phải lúc nào phóng
viên cũng có thể tìm góc nhìn độc đáo nhờ những sự kiện chưa ai biết – vì nói
đúng ra đây là loại tin mang tính phát hiện. Ở những tin thông thường khác,
cách tạo cho mình góc nhìn khác đồng nghiệp là thử đặt mình vào vị trí độc giả,
thử hỏi xem họ quan tâm gì, họ muốn biết rõ các chi tiết nào, họ muốn nhấn mạnh
khía cạnh nào. Trả lời được câu hỏi này tức là chúng ta đã có thể tạo cho mình
những góc nhìn khác nhau từ cùng một sự kiện. Ở đây yếu tố tôn chỉ mục đích
từng tờ báo đóng vai trò quan trọng trong việc chọn góc nhìn thích hợp. Chuyện
các công ty lớn bán cổ phần bằng cách bán đấu giá công khai sẽ được tờ báo dành
cho giới doanh nhân khai thác khác với cách đưa tin của tờ báo phát hành rộng
rãi.
Trong nhiều trường hợp, góc nhìn dễ
làm cho bài báo hay hơn, mang tính thuyết phục cao hơn là từ số phận con người,
là tâm tư của người trong cuộc chứ không phải là cách mở bài hoa mỹ. Còn nhớ
trước lúc khai trương cầu Mỹ Thuận, bài báo bắt đầu bằng một câu nói vừa mừng
vừa lo của một em bé bán vé số trên các chuyến phà sắp “thất nghiệp” được nhiều
người nhớ hơn cả trong một loạt các bài bắt đầu bằng số liệu hay phân tích.
2. Không có tin chính là tin:
Gặp trường hợp trưởng ban phân công
phóng viên đi dự một cuộc họp báo, dự về báo lại chẳng có gì mới, chẳng có gì
hay. Phóng viên có thể bị quạt ngay là lười suy nghĩ bởi vì bản thân chuyện một
cuộc họp báo được lên lịch từ trước mà không có thông tin gì chính là tin – cần
tìm hiểu nguyên nhân và viết về chính chuyện đó.
Chẳng hạn, phóng viên được cử đi dự
một cuộc họp báo về việc ra mắt chi nhánh một công ty nọ. Đến nơi mới biết buổi
họp báo đã bị hoãn lại. Thay vì tìm hiểu lý do, anh ta về báo là không có tin.
Dĩ nhiên, anh này sẽ toát mồ hôi hột nếu ngày mai, báo bạn có tin về những trục
trặc của công ty nói trên vì phóng viên báo bạn đã nán lại tìm hiểu lý do hoãn
ra mắt, từ đó có tin riêng của mình.
Đối với những
phóng viên có kinh nghiệm, góc nhìn sẽ giúp họ biến một câu nói bâng quơ, một
mẩu thông tin rời rạc thành tin hấp dẫn. Đọc kỹ tin trên các báo, chúng ta sẽ
thấy phần lớn tin hay rơi vào trường hợp này. Chẳng hạn, đang ngồi dự hội nghị
chung với nhiều doanh nghiệp, đến giờ giải lao, bỗng giám đốc một công ty may
mặc nói: “Công ty XXX chơi trội thiệt, thuê nguyên một chiếc Boeing để giao
hàng”. Với hai lỗ tai luôn dỏng lên hóng tin, câu nói này sẽ dẫn phóng viên đến
với chuyện doanh nghiệp chạy sốt vó để giao hàng trước lúc bị nước nhập khẩu
khoá sổ vì hết hạn ngạch…
Có lần một nhà báo lớn tuổi nói đùa:
“Bí đề tài ư? Cứ lấy một xấp danh thiếp, xóc như xóc bài rồi chọn một tấm bất
kỳ, sẽ tìm ra đề tài mà viết cho coi”. Đây chỉ là một cách nói đùa nhưng không
phải không có lý; từ bất kỳ một mối quan hệ nào đó, trò chuyện một chốc, người
nhạy bén với góc nhìn sẽ tìm ra một chi tiết, một sự kiện có thể làm thành tin.
Nói chuyện với ông giám đốc một công ty chứng khoán, nghe ông than không tuyển
ra người làm môi giới chứng khoán, chúng ta có thể từ đó viết một bài hay về đề
tài – “nghề môi giới chứng khoán: anh là ai?” chẳng hạn.
3. Kiên trì mới có góc nhìn:
Đọc tin trên các tờ báo ngày, đôi lúc
chúng ta xuýt xoa phóng viên này, phóng viên kia giỏi thật, biết nhìn ra những
điều báo khác không để ý. Điều này không phải ngày một ngày hai mà xây dựng
được. Người phóng viên phải dùng thời gian tập sự của mình để xây dựng cho mình
mạng lưới thông tin, tìm hiểu tường tận lãnh vực được phân công theo dõi và liên
tục cập nhật thông tin liên quan đến lãnh vực đó. Để rồi sẽ có một ngày, bất kỳ
động thái nào mới trong lãnh vực của mình sẽ trở thành tin cho mình và mình
hoàn toàn chủ động tìm góc nhìn thích hợp nhất trong thời điểm đó.
Một phép thử để biết phóng viên đã
sẵn sàng chưa là tập viết tin từ các thông tư, nghị định, luật… Nếu từ hàng
chục trang tài liệu, phóng viên nào biết chọn ngay chi tiết nào để giới thiệu
cho người đọc của báo mình, người đó đã có thể viết tin từ nhiều góc nhìn khác
nhau.
Nên nhớ phần lớn
tin là do người khác dọn sẵn cho mình. Từ các dạng thông báo báo chí do các
công ty giao tế đối ngoại soạn sẵn đến những công trình nghiên cứu được công
bố. Góc nhìn sẽ giúp chúng ta quyết định: Ai sẽ hưởng lợi từ thông tin này, ai
bị hại vì chuyện đó. Nếu đó là người chủ động đưa tin thì tin không có gì quan
trọng lắm. Nhưng nếu đó là rộng rãi quần chúng, là người đọc của tờ báo mình
thì cần đào sâu vì ắt nó sẽ là tin hay.
Những phóng viên
viết tin hay, tin mang tính phát hiện, có góc nhìn độc đáo là những phóng viên
biết dỏng tai lên, phát hiện chuyện lạ trong hàng chuỗi thông tin diễn ra hàng
ngày. Nhưng quan trọng hơn hết, góc nhìn đó suy cho cùng có phục vụ được lợi
ích của người đọc hay chỉ thoả mãn sự tò mò của họ theo kiểu viết báo giật gân
là một cân nhắc cũng phải tính đến./.
NGUYỄN SƠN (sư tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét