Trang chủ

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

MỰC CỬA SÓT - ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ


         
            Người Hà Tĩnh dù đi đâu vẫn luôn nhớ về quê nhà, nơi chắt chiu nhiều khó nhọc của nắng gió miền Trung. Nhưng cũng là nơi cho con người nhiều món ăn ngon mà rất đỗi bình dị. Mực cửa sót quê tôi là một món ngon như thế.
            Cửa sót thuộc huyện Lộc Hà là một trong bốn cửa biển của Hà Tĩnh, là nơi giao thoa của hai dòng nước. Người dân chủ yếu sống bằng nghề câu mực và chế biến hải sản. Mực Cửa Sót có nhiều loại chia theo thứ hạng một, hai, ba. Con mực to nhất là mực chúa, nó xây tổ như tổ ong ở các gò cát xốp. Ban ngày nắng nóng thì chui vào cát ẩm. Tối đến, khi ánh đèn hắt xuống, mực mới ra và bắt đầu vũ điệu tuyệt vời với những bước nhún nhảy thụt lùi. Loại mực to có tên gọi là mực Kim khôn ngoan, câu được nó không phải là dễ. Còn có loại mực chỉ to bằng hai ngón tay gọi là mực Lỗ sinh sôi ở gần bờ trong cửa lạch, dân chài ít khi câu mà chỉ dùng vợt xúc.
Người dân quê tôi chế biến mực bằng nhiều cách, nhưng phổ biến nhất vẫn là món mực luộc. Ngoài ra còn làm món nem bằng cách rút đầu mực ra và nhét vào đó các loại da vị như: thịt thăn băm trộn với mộc nhĩ, nấm hương… rồi rán lên, chấm bằng nước mắm cá thu hảo hạng cho vào chút tinh dầu cà cuống là tuyệt nhất. Khi khách quý đến nhà chơi, người ta thường thường tiếp các món mực với chai rượu nếp trong vắt nút bằng lá chuối khô đậm đà ân tình xứ nghệ./.
 NGUYỄN ANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét