Trang chủ

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

BÁN HÀNG BẰNG “MỚ” - MỘT NÉT VĂN HÓA CHỢ QUÊ

                                                                        Bài dự thi viết "đời chợ, đời tôi"


Vừa mới đi làm về, chưa kịp bước chân vào nhà đã nghe tiếng càu nhàu của vợ, biết tính vợ “ruột để ngoài da”. Tôi lên tiếng hỏi:
- Có chuyện gì mà nổi “máu tam bành” vậy em?
- Bọn đểu! Ông bà ta nói cấm có sai “buôn gian, bán lận”.
- Lại mua phải thịt hôi, cá ươn hay là thiếu cân nữa đây?
- Kiểu này, chắc mỗi lần đi chợ em phải mang cân theo quá. Mua cái gì cũng vậy, một cân thì còn chín lạng…
Những điệp khúc đại loại như vậy sau mỗi lần đi chợ về của vợ tôi đã quá quen thuộc, như là “chuyện thường ngày ở huyện”. Tôi biết cái tính “chắt bóp” của vợ, nhưng cũng phải thừa nhận chuyện bị cân thiếu khi mua đồ ở chợ đã quá phổ biến.    
Điều đó, làm cho tôi nhớ đến cách bán hàng bằng “mớ” rất độc đáo của chợ quê Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh. “Mớ” không có trong đơn vị đo lường Việt Nam và cũng không ai biết nó có từ bao giờ, nhưng có sức sống mãnh liệt trong các cộng đồng dân cư. Mặc dù ngày nay, người ta đã chế tạo ra đủ các loại cân tinh xảo, chính xác gần như tuyệt đối và không phải người dân quê tôi không có tiền để mua một cái cân. Nhưng ở chợ họ vẫn sử dụng phương pháp đo lường bằng “mớ” (mớ cá, mớ tôm, mớ mực, mớ hàu, mớ hến, mớ khoai, mớ đậu, mớ lạc, mớ rau...). Đó là một cách đo lường ước lượng, nhưng lại chính xác, công khai, làm thỏa mãn được người mua và người bán.
Vợ tôi là người thành phố đã quen với cân, vậy mà vẫn bị thuyết phục bởi cách bán hàng bằng “mớ” mỗi khi về quê. Tôi hỏi chuyện, cô ấy không một chút suy nghĩ mà nói ngay: “Đây không đơn thuần chỉ là cách đo lường, mà là văn hóa ứng xử giữa người mua và người bán. Đó là tính trung thực”./.
Người viết
NGUYỄN ANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét