Trang chủ

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Sinh hoạt tư tưởng: ĐỐI PHÓ VỚI KIỂM TRA

                                                                                 Bài đăng trên báo Quân đội nhân dân

          Như đã hẹn trước chiều thứ 7, tôi đến thăm Long - người em họ, hiện đang là bí thư chi bộ, chính trị viên đại đội của một đơn vị đủ quân. Mặc dù cùng công tác trên một địa bàn, nhưng tôi vẫn chưa có điều kiện thăm Long. Tuần trước Long điện cho tôi thông báo: Vừa nhận quân hàm Thượng úy và “nhất định anh phải đến để chia vui với em”.
          Long niềm nở đón và dẫn tôi lên phòng làm việc, rồi nói: “Anh ngồi đây chờ em một chút, hôm nay là thứ bảy nhưng đơn vị có công việc, nên tiểu đoàn triệu tập giao ban đột xuất”. Long đi rồi, theo “phản xạ nghề nghiệp”, tôi lấy sổ sách công tác đảng, công tác chính trị của đại đội đang được xếp ngăn nắp trên bàn, giở từng cuốn ra xem. Vì tôi cũng đã từng có 4 năm làm chính trị viên đại đội nên rất tò mò muốn biết đơn vị của Long hoạt động như thế nào.
          Cảm nhận đầu tiên của tôi, là các loại sổ sách được ghi chép rất cẩn thận. Mà tôi ấn tượng nhất là các loại sổ ghi biên bản sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, hội đồng quân nhân được ghi chép rất bài bản, đúng thủ tục, nguyên tắc, đầy đủ nội dung sinh hoạt và đặc biệt là chữ rất đẹp. Trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm phục vô cùng và tôi nghĩ trình độ nhận thức của cán bộ, chiến sĩ ở đây rất cao, đơn vị sinh hoạt có nền nếp và chất lượng tốt. Chứ không như đơn vị tôi trước đây, riêng về chuyện ghi biên bản thôi, tôi đã phải thường xuyên mở các “lớp tập huấn, bồi dưỡng” cho các đối tượng. Vậy mà khi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, hội đồng quân nhân được bầu làm thư ký vẫn cứ “sai lên, sai xuống”, tẩy xóa lung tung…
          Tôi đang mải suy nghĩ thì Long về, tôi đem cảm nhận của mình nói với Long thì thấy vẻ mặt của Long hơi biến sắc và thái độ bối rối. Long ngập ngừng nói:
          - Anh ạ! Thực ra không phải như anh nghĩ đâu. Toàn bộ sổ sách công tác đảng, công tác chính trị là một tay em làm hết đấy. Từ dự thảo chương trình hành động của chi bộ, chi đoàn, hội đồng quân nhân cho đến các loại biên bản sinh hoạt em đều làm và đánh máy rồi in ra, sau đó anh em chỉ có việc chọn người chữ đẹp chép vào sổ.
          - Cậu làm vậy đã vi phạm nguyên tắc, vi phạm dân chủ; vô hiệu hóa chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức.
          - Em biết, nhưng khổ nỗi cứ để cho anh em làm thì “hỏng hết”. Mà cấp trên khi kiểm tra đơn vị chủ yếu kiểm tra trên sổ sách. Chỉ cần “vở sạch, chữ đẹp”; ghi đúng, đủ nội dung và đơn vị không có vụ việc vi phạm kỷ luật là mọi chuyện đều tốt hết anh ạ…
          Giờ thì tôi đã hiểu ra mọi chuyện, là bí thư chi bộ, chính trị viên đại đội, Long đã không tìm ra các giải pháp hữu hiệu để phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong đơn vị mà chống chế, đối phó với công tác kiểm tra của cấp trên. Làm như vậy, không những vi phạm nguyên tắc sinh hoạt, chế độ dân chủ mà còn thủ tiêu tính đấu tranh tự phê bình và phê bình. Dẫn đến làm mất vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện./.
NGUYỄN ANH SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét